Thứ Hai, 31 tháng 10, 2011

ĐỂ KHÉP LẠI MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

                                     Những buổi chiều có nắng, có mưa  của Sài Gòn những năm đầu của thế kỷ XXI, chúng tôi gặp gỡ, nói chuyện về những ngày tháng đã qua, phút giây đang có và những gì sẽ đến. Loay hoay thế nào rồi cũng nói về nơi chốn mà mình đã được sinh ra, lớn lên, học hành, yêu đương…rồi quay lưng đi về trong những thời kỳ của đời người.
                   Sau những lần phiếm đàm như vậy, chúng tôi chia tay, mỗi người trở về với công việc đời riêng. Tôi lại về với nơi mà tôi rất muốn về, thành phố nhỏ dễ thương của tôi: Huế.

                 Nhưng bạn bè vẫn không quên gọi điện thoại nhắc lại chuyện “Huế ở Sài Gỏn” và đề xuất việc sưu tập mảng thơ Huế của những người con xứ Huế.
                   Mục đích là tìm ra lớp lớp người con của Huế đang sống, làm việc ở quê nhà, hay ly hương vì hoàn cảnh nhưng vẫn đau đáu  nhớ về nơi cắt rốn chôn nhau. Từ nỗi niềm đó, họ đã viết những câu thơ để  giãi bày, nói lên tâm sự, tình cảm của mình trước cuộc sống.
                   Khoảng đầu tháng 11.2005 ở Huế, tôi trao đổi đề tài với những người anh em có hoạt động về báo chí, văn chương thơ phú, được nghe sự đồng cảm cũng như nhận được sự không đồng tình. Nhưng, chúng tôi đã nhất quán là việc làm chỉ thể hiện một “ chút tình của những đứa con Huế ham chơi”, và để tạ ơn Huế đã cưu mang dưỡng dục rất nhiều lớp thế hệ những người con Huế đang hòa nhịp sống cùng dân tộc trong nước, hay đang ở nước ngoài. Bởi Huế, nơi ra đi là để nhớ về, nơi đang ở là để lưu luyến không nở rời xa.
                 Trong quá trình sưu tầm, chúng tôi bắt gặp những tâm hồn hết sức nhạy cảm với cuộc sống, họ có cách nhìn về nơi họ có tuổi thơ, có gia đình, có những giây phút trải lòng với mảnh đất thân yêu. Từ đó họ đã góp phần tích lũy  dòng thi ca ngày một đa dạng trong dòng chảy văn học nghệ thuật của Huế. Những sáng tác của họ, trong đông đảo nhà thơ Huế đã thành danh, nhà thơ quần chúng, nhà thơ nghiệp dư, cũng đã tạo ra những khoảnh khắc hồng nhuận trong cuộc đời  lắm nhiêu khê hằng ngày của chúng ta.
                  Rồi thì công việc cũng vượt qua những trắc trở để tháng 6.2006, “1000 nhà thơ Huế đương thời” tập 1 (NXB Hội Nhà Văn) phát hành trong Festival Huế 2006, đóng góp một mảng nhỏ thơ văn Huế vào lễ hội văn hóa lớn của Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng. Tập 1 ra mắt bạn đọc với sự góp mặt của 334 tác giả.
                 Trong khi thực hiện bản thảo và tiến hành in ấn, phát hành, chúng tôi gặp rất nhiều thiếu sót ở  bước khởi đầu này. May mắn là đã nhận được sự cảm thông của quý vị tác giả và bạn đọc, góp ý cho chúng tôi tiếp tục việc sưu tầm, để tháng 6.2008, tập 2 “1000 Nhà Thơ Huế Đương Thời”  (NXB Thuận Hóa) “trình làng” vào dịp Festival Huế 2008 với sự tham gia của 322 tác giả.
                 Và bây giờ là tập 3 “1000 Nhà Thơ Huế Đương Thời” này đến với quý vị cũng trong dịp Festival Huế 2010, và hướng đến mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội hoàn thành con số hơn 1.000 tác giả như dự kiến.
             Bộ tuyển thơ đã tương đối nên chúng tôi tạm xin được khép lại ở đây, xem như một chặn đường sưu tập để giới thiệu một lượng nhỏ người Huế thích làm thơ. Họ làm thơ do có chút tâm hồn thơ, làm thơ như một cách sống với cuộc đời thường ngày để nuôi dưỡng tâm hồn, thực hành một triết lý sống ở đời cho riêng chung với người khác và với bản thân mình. Qua đó hình thành những bài thơ gợi lên nét  đan thanh của cuộc sống đang hiện sinh từng ngày, từng giờ, từng phút, từng giây cho mỗi thân phận con người.
               Tạm dừng ở đây, chúng tôi xin được gửi lời cám ơn chân thành đến những tác giả đã chuyển sáng tác cho chúng tôi, gọi điện trao đổi góp thêm ý tưởng cho công việc sưu tầm được thuận lợi hơn. súc tích hơn. Chúng tôi cũng xin được gửi lời cám ơn các tác giả mà chúng tôi may mắn tìm thấy tác phẩm đang lưu hành trong cộng đồng, trong những tủ sách gia đình, thư viện công, tư trên các mạng mà chúng tôi tìm thấy  được và  mạn phép trích đăng trong bộ tuyển thơ này.
                Xin cám ơn các cọng tác viên đã chung sức trong việc sưu tầm, thực hiện và hoàn thành rất gian nan “1000 Nhà thơ Huế đương thời”; đặc biệt một người bạn thân thiết đã luôn theo sát, động viên chúng tôi hoàn thành kết quả như mong muốn.
                Xin được tưởng niệm một số ít tác giả đã ra đi khi 3 tập sách này đang trong giai đoạn hoàn chỉnh bản thảo hoặc vừa xuất bản.
                Có thể nói thơ là hơi thở của đời sống đại bộ phận người Huế cho nên mong quý vị, các bạn xem “Tuyển tập 1000 Nhà thơ Huế đương thời” chỉ là một tạp hợp “nhỏ” những người con xứ Huế nói chuyện thủ thỉ với quê mẹ hằng ngày của mình mà thôi.
                Và dù tuyển thơ tập 3 đã hoàn tất, chúng tôi vẫn thấy còn không ít thiếu sót về một công việc chưa trọn vẹn. Việc tìm kiếm sự vẹn toàn xin tiếp tục được trao lại cho những thế hệ mai sau…

                           Viêm Tịnh và Nhóm bạn Huế
               Huế - TP.Hồ Chí Minh – Hà Nội 2005.2010.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét