Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

NHẬT KÝ NGẮN CỦA THÀNH PHỐ

RÉT NÀNG BÂN

                 Như được lập trình cho một phần mềm, cứ qua rằm tháng hai sau một vài ngày hanh nắng xuân mới, cả đất trời chuyển động theo những đợt không khí lạnh Bắc phương tràn về, thế là lại rét nàng Bân ỏn ẻn thức giấc, bầu trời đang tươi rói bỗng mù xẫm hơi sương, theo sau đó là giá lạnh từng cơn dồn dập tràn xuống, phủ lớp dày lớp mỏng vào từng vườn cây đang khoe sắc lộc, đùa cợt chăn chiếu vừa được phơi phóng.
                 Hèn chi nàng Bân đan vội áo ấm cho chinh phu ngoài biên trấn, tình cảnh của nàng làm động lòng văn nhân thi sĩ, trở thành biểu tượng cho một đợt không khí lạnh đã có từ năm nào, và năm nào cũng dậy nỗi lo như rứa. Vì rằng đợt rét trái mùa đã làm cho những lão ông, lão bà rũ áo nhân gian đi vào cõi vĩnh hằng, làm cho nhà ai có người già đều phải cảnh giác quan tâm hơn mọi lúc có gió lạnh mùa đông.
                 Và Huế đang có đợt rét nàng Bân.  

1 nhận xét:

  1. “rét nàng Bân” có rất nhiều điều thú vị. Một câu chuyện cảm động, một sự thay đổi thời tiết thật ý nghĩa, một cơ hội dành cho những món quà muộn và còn là một kiểu thời tiết độc đáo , ấm áp cuối đông nữa. Tuy có những suy nghĩ khác nhau nhưng không ai có thể phủ nhận sự đặc biệt rất hấp dẫn khi lòng thấy bâng khuâng ...khi gió lạnh chợt ùa về. Những cơn mưa phùn , những nỗi nhớ day dứt . Nơi này, tháng Ba trầm buồn
    ...Em !

    ...Lạnh !

    "Anh mặc áo của em và cảm thấy
    Bàn tay yêu nhân ấm gấp hai lần
    Thời tiết hiểu lòng ta biết mấy:
    Có tình người nên có rét nàng Bân."
    (thơ Tế Hanh)

    Trả lờiXóa